BusMap > QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG


  1. Nguyên tắc và quy định chung

Ứng dụng BusMap là ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trực tuyến, được thiết lập bởi Công ty CP BusMap, hoạt động theo nguyên tắc công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật.

BusMap là tổ hợp các dịch vụ phục vụ nhu cầu liên quan đến mua bán vé xe khách trực tuyến, nhằm hỗ trợ tối đa cho tất cả các đối tượng có nhu cầu đi lại, các hãng xe có nhu cầu bán vé xe và dịch vụ vận chuyển hành khách qua hệ thống ứng dụng di động.

Bằng việc truy cập, xem và sử dụng ứng dụng BusMap và/hoặc bằng việc đặt vé xe khách qua ứng dụng BusMap, bạn xác nhận đồng ý và đã đọc, hiểu và chấp thuận bị ràng buộc bởi Quy chế hoạt động của ứng dụng giao dịch thương mại điện tử BusMap và các Điều khoản sử dụng, các chính sách, hướng dẫn khác của chúng tôi, mà bạn có thể thấy trên ứng dụng, bao gồm nhưng không giới hạn ở Chính sách Bảo Mật, Chính sách hủy vé, Chính sách hoàn tiền, Hướng dẫn thanh toán, Cơ chế giải quyết tranh chấp v.v. Các điều khoản đưa ra dưới đây nếu không chấp thuận, xin vui lòng ngưng việc sử dụng ngay lập tức.

  1. Quy trình giao dịch

2.1. Quy trình giao dịch

BusMap được xây dựng nhằm hỗ trợ tối đa cho khách hàng có nhu cầu mua vé xe trực tuyến, cung cấp đầy đủ thông tin các hãng xe và tuyến xe được khách hàng quan tâm, tư vấn nhiều lựa chọn dịch vụ vận chuyển hành khách phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, BusMap còn cung cấp cho khách hàng danh sách các điểm bán vé tin cậy với đầy đủ thông tin giá cả, chính sách hỗ trợ để khách hàng tham khảo, giúp khách hàng tránh gặp phải những trường hợp không mong muốn như mua vé không đảm bảo chất lượng, giá thành cao, hoặc một số vấn đề thường gặp khác.

Khi có nhu cầu mua vé trên BusMap, khách hàng nên thực hiện theo các bước sau đây:

■ Bước 1: Tìm kiếm tuyến xe khách hàng đang quan tâm bằng cách chọn nơi đi, nơi đến, ngày đi trên ứng dụng BusMap.

■ Bước 2: Tham khảo các thông tin được BusMap đăng tải, bao gồm hãng xe, giá cả, thời điểm khởi hành, loại ghế . Sau khi đã chọn lựa xong, khách hàng đặt vé bằng cách nhấn vào nút "Chọn chỗ", chọn Vị trí ghế, sau đó chọn "Tiếp tục".

■ Bước 3: Khai báo thông tin liên hệ, thông tin hành khách (trường hợp mua vé hộ người khác),  và lựa chọn phương thức thanh toán (bao gồm thanh toán online bằng thẻ ATM nội địa sử dụng Internet Banking của các Ngân hàng, thẻ Visa, MasterCard, Ví điện tử. Sau đó thực hiện thanh toán tiền vé theo hướng dẫn.

■ Bước 4: Sau khi nhận được vé điện tử từ BusMap, vui lòng kiểm tra thông tin về chuyến đi, thời gian, mã vé.

■ Bước 5: Tùy vào mô hình hoạt động của hãng xe, khách hàng có thể sử dụng vé điện tử xác nhận để lên xe hoặc đổi sang vé giấy tại phòng vé của hãng xe đã chọn sử dụng dịch vụ.

  1. Quyền và nghĩa vụ hành khách sử dụng dịch vụ

BusMap sẽ không tính thêm bất kỳ phụ phí nào liên quan đến dịch vụ và cổng thanh toán ngoại trừ các khoản được nêu rõ tại trang chi tiết đặt chỗ

Việc đặt vé được xem là đã xác nhận nếu cửa sổ xác nhận đặt vé được hiển thị cho hành khách trên ứng dụng BusMap, ngay cả khi hành khách không nhận được tin nhắn hoặc Email vì bất cứ lý do nào

Nếu không nhận được tin nhắn/Email xác nhận hoặc hủy vé vì bất cứ lý do nào, hành khách có thể liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ gửi lại. Thông tin gửi qua Tin nhắn/Email có thể không được gửi hoặc đến chậm vì nhiều lý do nằm ngoài kiểm soát của BusMap.

Hành khách phải khách phải có mặt trước 30p (đối với ngày lễ tết cần có mặt trước 60p) trước giờ khởi hành dự kiến, hoặc sớm hơn tùy theo quy định của hãng xe.

Thời gian đến và khởi hành ghi trên vé chỉ là thời gian dự kiến, nghĩa là sẽ có thể xảy ra trường hợp các chuyến xe bị trì hoãn. Vào ngày thực hiện chuyến đi hành khách nên liên hệ theo chi tiết liên hệ in trên vé để xác nhận địa điểm và thời gian khởi hành.

Tại thời điểm lên xe, hành khách sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin sau đây, nếu không hành khách có thể bị từ chối cho lên xe:

  • Tin nhắn thông báo vé hoặc Email có thông tin về vé (hầu hết hãng xe đều chấp nhận hình thức này);
  • Một số hãng xe không chấp nhận các định dạng vé điện tử (thông tin chi tiết của các hãng xe này có trong phần đặt vé của BusMap), hành khách vui lòng in thông tin vé ra giấy và mang theo;
  • Chứng minh nhân dân (hoặc các giấy tờ tùy thân có ảnh khác như hộ chiếu, giấy phép lái xe…)

Khi đặt vé thông qua ứng dụng BusMap, hành khách đã đồng ý cho phép BusMap gọi điện, Email, gửi tin nhắn hoặc gửi thông báo để cung cấp thông tin hoặc lấy thông tin liên quan đến việc đặt chỗ của hành khách;

Trong trường hợp không có chỗ cho hành khách mặc dù hành khách đã được xác nhận chỗ, vì bất cứ lý do nào (lịch khởi hành xe thay đổi, hủy chuyến, sự kiện bất khả kháng, vấn đề vận hành, …), hành khách được quyền lựa chọn 1 trong các lựa chọn sau:

  • BusMap sắp xếp vận chuyển hành khách trên chuyến xe gần nhất còn chỗ mà không thu thêm phí.
  • Hoàn lại tiền vé cho hành khách đối với chuyến xe hành khách bị từ chối vận chuyển.

Khi hành khách vé thông qua ứng dụng BusMap, BusMap sẽ cố gắng đáp ứng vị trí chỗ theo yêu cầu của hành khách. Tuy nhiên, BusMap không đảm bảo chắc chắn bất cứ vị trí nào trên xe. BusMap bảo lưu quyền sắp xếp lại vị trí chỗ trên xe của hành khách vì lý do vấn đề về vận hành, an ninh, an toàn, sức khỏe, hay theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Khách hàng cần phải thường xuyên đọc và tuân theo các Chính sách và Quy định của Quy Chế Hoạt Động đang được đăng trên BusMap.vn để có thể hiểu và thực hiện được các Chính sách và Quy định tại thời điểm đó

  1. Chính sách đặt vé

4.1. Chính sách hủy vé

Người dùng có thể hủy vé bằng cách dùng số điện thoại đã sử dụng để đặt vé và gọi đến số tổng đài hỗ trợ của BusMap, cung cấp thông tin mã vé cùng với các thông tin khác theo hướng dẫn của tổng đài viên BusMap.

Hạn chót cho việc hủy vé là 24 tiếng trước thời điểm xe bắt đầu khởi hành, đây là thời điểm xe bắt đầu khởi hành ở đầu tuyến đường và không phụ thuộc vào thời gian hành khách lên xe. Ví dụ: Nếu xe bắt đầu khởi hành từ lúc 7:00 giờ và thời điểm hành khách lên xe là 12:00 giờ, hạn chót hủy vé được tính từ 7:00, không phải 12:00 giờ.

Chính Sách Hủy Vé chưa bao gồm phí chuyển khoản tiền lại cho quý khách.

Số tiền hoàn lại = Tổng tiền đã thanh toán – Phí hủy vé – Phí chuyển khoản (nếu có).

Phí hủy vé được áp dụng đối với giá vé gốc, không áp dụng cho giá vé sau khi đã giảm giá. Chi phí phạt hủy vé được trích từ tiền vé đã thanh toán hoặc giảm giá và phần tiền còn lại sẽ được hoàn trả.

Ví dụ:  - Giá vé gốc là 200,000 VND.

            - Giá vé sau khi giảm giá là 150,000 VND

            - Chi phí phạt hủy được tính trên giá vé gốc. Chi phí hủy vé là 10% là 20.000 VND

         => Vậy số tiền hoàn trả sẽ là 150,000 – 20,000 = 130,000 VND.

Lưu ý: Trong trường hợp muốn thay đổi thời gian chuyến đi, Khách hàng tự chủ động liên hệ phía Nhà xe. Ngoài ra, khi Khách hàng đã sử dụng mã giảm giá của BusMap thì đơn hàng này sẽ không được hủy vé với bất kỳ lí do gì. Mọi truy cứu trách nhiệm về các vấn đề này không thuộc quyền hành của BusMap.

4.2 Chính sách hoàn vé

Tiền vé được hoàn trả trong các trường hợp hủy vé được chuyển vào tài khoản ngân hàng, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, hoặc tài khoản ví mà hành khách sử dụng trong khi đặt vé.

Tất cả các khoản hoàn tiền được xử lý tự động khi huỷ vé. Ngân hàng của hành khách thông thường sẽ cần vài ngày làm việc để ghi có số tiền này vào tài khoản hay thẻ;

Trong trường hợp số tiền hoàn trả không được ghi có vào tài khoản của hành khách trong 30 ngày làm việc, hãy gửi email đến [email protected] cùng với các chi tiết của vé. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn sự hỗ trợ cần thiết để giúp ghi có vào tài khoản hay thẻ của hành khách số tiền được hoàn trả;

Tiền sẽ không được hoàn lại trong trường hợp hành khách không có mặt tại điểm khởi hành đúng giờ;

Phí giao dịch hoặc phí giao vé sẽ không được hoàn trả trong trường hợp khách hàng tự yêu cầu hủy vé;

Trong trường hợp hãng xe hủy bỏ một chuyến xe hay dịch vụ, BusMap sẽ cố gắng hỗ trợ hành khách tìm dịch vụ thay thế tùy thuộc vào các lựa chọn sẵn có. Trong trường hợp không có dịch vụ thay thế nào, BusMap sẽ chỉ chịu trách nhiệm đối với hành khách đến mức hoàn trả lại số tiền mà hành khách đã thanh toán mua vé;

Các tiện ích như TV, điều hòa không khí, nước hoặc bất kỳ dịch vụ khác được đề cập trên ứng dụng BusMap để giúp hành khách có đầy đủ thông tin hơn trước khi quyết định. Nếu có bất kỳ yêu cầu hoàn tiền, khiếu nại nào do thiếu sót các tiện ích này, hành khách cần phải giải quyết trực tiếp với hãng xe.

  1. Quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại

Khi có khiếu nại, hành khách cần thông báo trong thời gian 7 ngày kể từ ngày khởi hành.

Khiếu nại về hãng xe có thể gửi đến Ban quản lý BusMap theo chi tiết liên hệ đăng trên ứng dụng. Khi tiếp nhận những phản hồi này, BusMap sẽ xác nhận lại thông tin, trường hợp đúng như phản ánh, tùy theo mức độ sẽ có những biện pháp xử lý kịp thời.

Khách hàng cần phải thường xuyên đọc và tuân theo các Chính sách và Quy định đang được đăng trên Quy Chế Quản Lý Ứng dụng BusMap để có thể hiểu và thực hiện được các Chính sách và Quy định tại thời điểm đó.

  1. Đảm bảo an toàn giao dịch

Ứng dụng BusMap xây dựng cơ chế bảo đảm an toàn giao dịch như sau:

Quản lý thông tin của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách: Khi đã tham gia bán vé hoặc dịch vụ vận chuyển hành khách trên ứng dụng BusMap, các hãng xe hoặc đối tác cung cấp vé xe điện tử phải cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến các tuyến xe và các dịch vụ kèm theo và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các thông tin này. Các thông tin cụ thể bao gồm: thông tin về nhân thân đối với cá nhân, thông tin về tư cách pháp lý đối với tổ chức, pháp nhân. Các thông tin này sẽ được BusMap đưa vào dữ liệu quản lý. Đồng thời các dịch vụ đi kèm của hãng xe được đăng trên BusMap là các dịch vụ đã được các hãng xe ký Hợp đồng hợp tác với các Nhà cung cấp.

Kiểm soát giao dịch của BusMap: Các giao dịch của hãng xe với khách hàng sẽ được BusMap đưa vào nội dung quản lý, thường xuyên cập nhật tình trạng.

Kiểm soát thông qua phản hồi của Hành khách: Khách hàng có quyền gửi khiếu nại về hãng xe đến Ban quản lý của ứng dụng BusMap. Khi tiếp nhận những phản hồi này, BusMap sẽ xác nhận lại thông tin. Trường hợp đúng như phản ánh của Khách hàng, tùy theo mức độ, BusMap sẽ có những biện pháp xử lý kịp thời.

  1. Quản lý thông tin xấu

Hãng xe hoặc đối tác cung cấp vé xe phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho công ty BusMap khi đăng tải bán vé trên BusMap, đặc biệt thông tin về giá cả, chất lượng dịch vụ. Mọi thông tin được sửa đổi, bổ sung, thay thế phải được thông báo kịp thời cho Ban quản lý ứng dụng  để cập nhật trên ứng dụng.

Người sử dụng không được lợi dụng dịch vụ của BusMap vào những mục đích bất hợp pháp, không hợp lý, lừa đảo, đe doạ, thăm dò thông tin bất hợp pháp, phá hoại, tạo ra và phát tán virus gây hư hại tới hệ thống, cấu hình, truyền tải thông tin của BusMap. Trong trường hợp vi phạm thì người truy cập đó phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình trước pháp luật.

Người sử dụng không được thay đổi, chỉnh sửa, gán ghép, copy, truyền bá, phân phối, cung cấp và tạo những công cụ tương tự của dịch vụ do BusMap cung cấp cho một bên thứ ba nếu không được sự đồng ý của BusMap trong bản Quy chế này.

Người sử dụng không được tuyên truyền, phổ biến những thông tin không có lợi cho uy tín của BusMap cũng như các hãng xe dưới mọi hình thức như cung cấp các thông tin xấu, thiếu tính khách quan, trung thực về BusMap và các hãng xe.

  1. Quyền và Nghĩa vụ của BusMap

Quyền của BusMap:

BusMap có quyền kiểm tra, cập nhật, chỉnh sửa các thông tin liên quan đến các hãng xe, tuyến xe và các thông tin khác khi nhận được thông tin từ hãng xe hoặc phát hiện ra những thông tin mới có thể làm ảnh hưởng tới khách hàng cũng như uy tín của BusMap.

Từ chối, tạm ngừng hoặc chấm dứt cung cấp thông tin về hãng xe, các tuyến xe và các thông tin khác có liên quan trong trường hợp có cơ sở chứng minh các hãng xe cung cấp thông tin cho BusMap không chính xác, không đầy đủ, vi phạm pháp luật, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

BusMap giữ bản quyền sử dụng dịch vụ và các nội dung trên ứng dụng BusMap theo quy định pháp luật về bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Ứng dụng BusMap và tất cả các biểu tượng, logo, nội dung theo các ngôn ngữ khác nhau đều thuộc quyền sở hữu của BusMap. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép, sử dụng và phổ biến bất hợp pháp các quyền sở hữu trên.

Nghĩa vụ của BusMap bao gồm:

Đăng tải và cập nhật các thông tin do hãng xe cung cấp để bán vé hoặc cung ứng dịch vụ khách hàng thông qua ứng dụng BusMap.

Thiết lập cơ chế cung cấp thông tin và đặt vé trên BusMap cho phép khách hàng tham gia BusMap thực hiện đúng quy trình đặt vé, mua vé, hủy vé trực tuyến qua ứng dụng.

Tích cực hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật; cung cấp các tài liệu như thông tin đăng ký, lịch sử dữ liệu giao dịch của đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên ứng dụng giao dịch thương mại điện tử

Khi khách hàng mua vé và có phát sinh mâu thuẫn với hãng xe hoặc bị tổn hại lợi ích hợp pháp, BusMap cung cấp cho khách hàng thông tin về hãng xe khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, tích cực hỗ trợ khách hàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Duy trì hoạt động bình thường của BusMap và khắc phục các sự cố xảy ra ảnh hưởng tới hoạt động của BusMap. Trường hợp xảy ra các sự kiện bất khả kháng, bao gồm nhưng không giới hạn bởi: Thiên tai, hỏa hoạn, biến động xã hội, các quyết định của cơ quan chức năng thì BusMap không phải chịu trách nhiệm liên đới.

Nghĩa vụ của BusMap không bao gồm:

  • Bất kỳ dữ liệu không chính xác, không đầy đủ nào được cung cấp bởi khách hàng khi đặt vé
  • Bất kỳ sự chậm trễ nào về giờ giấc, sự cố, hủy bỏ dịch vụ và tai nạn
  • Bất kỳ hành vi sai trái nào của nhân viên hãng xe hoặc hành khách
  • Tổn thất hay thiệt hại về hành lý
  • Hành khách có mặt trễ tại điểm khởi hành
  • Không thể liên lạc với hành khách qua điện thoại, hãng xe không gọi điện cho hành khách tại điểm khởi hành và bỏ đi mà không đón khách
  • Hành khách không chờ đợi ở đúng điểm khởi hành
  • Bất kỳ thay đổi nào về số ghế do hãng xe thực hiện mà không thông qua BusMap.vn
  • Hãng xe thay đổi điểm khởi hành vì bất cứ lý do nào
  • Hãng xe sắp xếp một xe trung chuyển đón khách tại điểm khởi hành và hành khách sẽ lên một xe chính tại một nơi khác
  • Việc đặt chỗ do đại lý thực hiện không chính xác, hành khách vui lòng trực tiếp liên hệ với đại lý
  • Hãng xe không cung cấp tiện nghi như được đề cập trong lúc đặt chỗ
  • Thay đổi loại xe do hãng xe thực hiện vì bất cứ lý do nào
  • Loại xe do hãng xe dùng để trung chuyển hành khách